“THƯỢNG ĐẾ ĐÊ TIỆN” (ĐOẢN VĂN)

Lã Nguyên

Mình yêu văn, theo học nghề văn, rồi trở thành ông giáo dạy văn và người nghiên cứu văn học. Trong đời, mình đọc không biết bao nhiêu văn, thơ, kịch, kí. Đọc xong, phần lớn là quên, một phần chỉ nhớ mang máng. Thỉnh thoảng có những chuyện cứ như cắm rễ trong đầu, ám ảnh kì lạ. Còn nhớ, năm 1968, mình viết luận văn về Gorki, nên đọc Gorki. Mình thích những bài viết của ông về chân dung văn học. Cái chân dung của ông về L. Tolstoi  thì đúng là đã cắm rễ trong đầu mình. Nó ám mình suốt đời, càng già, nghĩ lại, càng thấy thấm thía. Thấm thía nhất là cái đoạn thế này. Một lần, Gorki được đi dạo với Tolstoi ở Sochi, cảnh thu đẹp kì lạ: trời cao vòi vọi, da trời xanh ngắt, lá muôn cây rắc vàng trên mặt đất. Chưa bao giờ Tolstoi ông cảm thấy tâm hồn thư thới và gần thượng đế như vậy. Nhưng ô kìa, bụi tử đinh hương phía trước động đậy, một ông lão và bà lão hành hương đang hì hụi với nhau, hai cặp chân gầy guộc, đen đúa, mồ hôi ướt đẫm, đầy bụi bụi đường của họ cứ đạp đạp đầy tuyệt vọng, thò ra bên ngoài bụi cây, nom rất khó nhọc, kkhổ sở. Cảnh ấy đập vào mắt Tolstoi. Thoắt cái, mọi cảm hứng về cái cao cả và sự thiêng liêng vụt tắt. Ông trỏ tay lên trời, gầm gừ: – Này, Thượng đế!  Ông đê tiện lắm! Ông sinh ra con người, trao cho con người cả đam mê lẫn sức lực. Hà cớ gì ông để nguyên đam mê cho nó, mà rút hết sức lực của nó như vậy? Đê tiện! Đê tiện!.

Lúc ngoài 20 tuổi, đọc đoạn văn, mình chỉ thấy  buồn cười. Ngoài 50 tuổi, đọc lại đoạn văn, mình thấy thoáng buồn. Giờ gần 70, đọc lại, thấy đắng cay quá. “Đê tiện”. “Đê tiện”. Thượng đế đúng là tàn ác và đê tiện!

One response

  1. Thật may mắn cho em là em đã được đọc mẩu chuyện trên năm 20 tuổi và bây giờ em cũng chỉ mới thấy nó buồn cười. Nhưng hy vọng sau này đọc lại em sẽ có những suy nghĩ khác. ∩__∩

Gửi phản hồi

