ĐỊNH NGHĨA THI PHÁP HỌC CỦA TZ. TODOROV

“Mục đích của thi pháp học là sáng tạo ra các phạm trù cho phép mô tả tất tật mọi tác phẩm văn học trong sự thống nhất cùng với sự đa dạng của chúng. Trong đó, mọi tác phẩm cá thể sẽ đóng vai trò minh hoạ, giữ vị trí của một thí dụ, chứ không phải vị thế của một hiện thực tối cao. Thi pháp học nghiên cứu việc sáng tạo lí thuyết về sự mô tả văn học, loại lí thuyết sẽ chỉ ra tất cả các loại mô tả có thể có trong văn học giống nhau ở chỗ nào và chúng khác với các loại mô tả khác ở đâu, chứ không nghiên cứu đặc điểm riêng biệt của các loại mô tả trong văn bản cụ thể nào đó. Phương hướng khởi điểm ấy của thi pháp học quyết định mục đích khoa học của nó: đối tượng của khoa học không phải là sự thực trực quan, mà là các qui luật giải thích sự thực ấy… Nhiệm vụ của thi pháp học không phải là giải thích thật “đúng” tác phẩm của quá khứ, mà là sáng tạo ra công cụ  cho phép phân tích các tác phẩm ấy. Đối tượng của nó không phải là tổng thể các tác phẩm tồn tại cho tới hiện thời, mà là diễn ngôn văn học như một nguyên tắc hằng sản tạo ra vô số văn bản. Tóm lại, thi pháp học là khoa học lí thuyết, các công trình nghiên cứu trực quan nuôi dưỡng và vun trồng nó, chứ tuyệt nhiên không tạo ra nó”.

(Ducrot О., Todorov Тz. Dictionnaire encyclopedique des sciences du langage, P., 1972, p. 106-107).

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: